cây xăng duy nhất của huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa phát đi thông tin “không thể cố gắng thêm được nữa”, không thể bán xăng cho những khách hàng không ký giao kèo trước và không bán xăng vào can, phi, téc, chỉ bán cho xe phục vụ công trình không quá 100 lít mỗi lần mua.
Loạt công cụ chạy bằng xăng phải nằm bờ
Ngày 26/10, Tiền Phong nhận được đề đạt của nhiều chủ hãng tàu vận tải ở huyện Vân Đồn về việc hàng loạt tàu thuyền của họ bị nằm bờ vì không mua được xăng.
Theo phản ánh, lâu nay, các phương tiện thủy hoạt động tại Vân Đồn, Quảng Ninh thường phải đem can, phi, téc vào cột xăng trên bờ để mua xăng, bởi trên biển chỉ có những trạm bán dầu không có trạm xăng. Tuy nhiên, từ hôm 25/10, cây xăng duy nhất của huyện này ra thông tin không bán xăng vào can, phi, téc, khiến một loạt công cụ chạy bằng xăng phải nằm bờ.
Hàng loạt tàu vận tải ở Vân Đồn nằm bờ vì không mua được xăng.
“lâu nay chúng tôi vẫn mua xăng vào can visit now rồi đem ra tàu. Giờ không bán xăng vào can, phi, téc thì chúng tôi biết làm thế nào. Tàu, xuồng làm sao ghé vào cây xăng trên bờ được, trong khi cả huyện chỉ có một cây xăng” – chủ một hãng tàu cao tốc vận chuyển khách từ cảng Cái Rồng đi các tuyến đảo ở Vân Đồn và Cô Tô cho biết.
Nhiều chủ tàu lo lắng, nếu tiếp tục tình trạng này, cuối tuần tới lượng khách đi du lịch các tuyến đảo sẽ here không biết lấy tàu ở đâu để phục vụ, bởi hồ hết các tàu cao tốc đương đại đều chạy bằng xăng.
ngoại giả, tại Vân Đồn còn có hàng trăm công cụ chạy bằng xăng như xuồng bay, xuồng công tác của cơ quan nhà nước. Theo các chủ tàu du lịch, động thái này của cột xăng là nhằm hạn chế bán xăng bởi càng bán thì càng nasco lỗ.
thông tin từ phía cột xăng gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh.
Cũng theo những đề đạt chủ tàu, phía cột xăng cho dán thông tin của Công ty TNHH Thủy sản – thương nghiệp Vân Đồn (đơn vị sở hữu cột xăng dầu trên bờ duy nhất ở huyện Vân Đồn) ghi rõ: “Do gần đây công ty được chiết khấu rất thấp, chỉ từ 0-50 đồng/lít và hiện tại mức chiết khấu là 0 đồng/lít. Công ty phải chịu rất nhiều phí, từ nhập hàng, here chuyên chở, hoài bán hàng, trả lương cho người lao động, khấu hao, vay lãi… Mọi khó khăn cứ kéo dài như thế, công ty không thể nuốm thêm được nữa”.
Để giải quyết khó khăn và duy trì ổn định sản xuất của khách hàng, từ 25/10, công ty không bán hàng ghi sổ nợ như trước đây mà thay bằng hình thức thanh toán trước. Đặc biệt, công ty chỉ cấp hàng đối với những khách hàng truyền thống mua hàng và có ký hợp đồng với công ty. Với các xe mua dầu here phục vụ công trình, công ty chỉ cấp vào mỗi xe không quá 100 lít cho một lần mua và không bán xăng vào can, phi, téc.
cột xăng bị chỉnh đốn
Lãnh đạo Sở công thương nghiệp Quảng Ninh cho biết đã tiếp thụ thông báo về tình hình kiệt xăng dầu tại Vân Đồn và cử lực lượng đến cây xăng rà soát.
Theo đó, Sở Công Thương Quảng Ninh xác nhận có việc cây xăng dán thông tin chỉ bán cho khách hàng truyền thống và có ký hợp đồng. Sở Công Thương đã đề nghị chủ cột xăng chỉnh đốn loại bỏ quy định trên và đề nghị cột xăng tuân thủ các quy định của luật pháp.
Theo các chủ tàu du lịch, động thái này của cây xăng là nhằm hạn chế bán xăng bởi càng bán thì càng lỗ.
“Sở đã cho các cơ quan chuyên môn thẩm tra lại và yêu cầu chủ cây xăng gỡ bỏ các quy định như chỉ bán 100 lít và chỉ bán theo giao kèo. Những quy định này là không đúng”, vị lãnh đạo Sở công thương nghiệp san sớt và nhấn mạnh, trong trường hợp các tàu thực thụ thúc bách và chưa mua được nhiên liệu để di chuyển có thể liên can trực tiếp với Sở công thương nghiệp Quảng Ninh qua đường dây nóng để bàn thảo và có biện pháp tiếp nhiên liệu hợp lý.
Hoàng Dương
Tiền Phong