Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tiếp tăng khiến các doanh nghiệp vận chuyển hành khách “đứng ngồi không yên”.
Chưa kịp bình phục sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp chuyển vận lâm vào hoàn cảnh khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.
Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến một mực phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp tổn phí nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước tải hàng hóa. Đối với hoạt động chuyên chở hành khách công cộng tại các tỉnh thành bằng xe buýt, hầu hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng uổng nảy sẽ khiến chi phí trợ giá bị đội lên.
Theo kế hoạch chuyển vận năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chuyển vận chỉ chiếm 21,5%. Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến hoài vận chuyển bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban đầu.
Để cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức chuyển vận khác, giá cước tải hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời điểm biến động giá nhiên liệu nhằm lôi cuốn hành khách. Đối với hoạt động chuyên chở hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước vận chuyển hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, phí nhiên liệu giờ đang chiếm khoảng 45 - 50% hoài tải và 32 - 35% giá dịch vụ vận chuyển đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ vận chuyển đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.
Giá cước chuyên chở biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến vận tải đi Châu Âu và Châu Mỹ.
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ Giao thông chuyên chở (GTVT) cũng lo ngại tác động thụ động do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó yêu cầu các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
Trong trường hợp cần giảm mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chuyên chở do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT đề nghị các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách quốc gia. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời gian giảm thu phí, lệ phí, thưa Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm quyền.
Đối với giá cước tải, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã đề nghị các bộ ngành quản lý chặt giá cước chuyển vận, bảo đảm mức tăng hiệp; không để nguồn cung nguyên liệu xây dựng bị đứt gãy, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, triển khai các biện pháp để công bố chia sẻ cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam giá sớm, "ban bố hàng tháng" để hỗ trợ doanh nghiệp…
liên can tới điều hành giá xăng dầu để kiềm chế lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm chi cách đóng gói đồ dễ vỡ tiêu để giữ giá hàng hóa đến giờ phút này hoàn toàn không có tác dụng. Muốn kiềm chế lạm phát tại thời điểm này, không còn cách nào khác ngoài việc tức tốc duyệt y chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá xăng dầu. Tuy vậy, xăng dầu không phải là tác nhân độc nhất vô nhị đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “áp lực lớn nhất của Việt Nam trong lúc này chính là việc kiểm soát du nhập lạm phát. Giải pháp căn bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập cảng. nhận mặt đầy đủ nguyên nhân như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để giảm sức ép lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh cho biết.
Minh Phương
Báo tin tưởng.#