Trong bối cảnh giá xăng dầu và nhiều loại phí tổn khác liên tục tăng cao thời gian qua, ông Hoàng Văn Thủy, Giám đốc Công ty CP Đại Hoàng Thủy (TP HCM), cho biết công ty có 20 xe khách đường dài và hơn 10 chiếc xe tải tải hàng hóa nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn và có nguy cơ đóng cửa.
"Sau thời kì dịch bệnh gây thiệt hại lớn thì đến nay, mọi hoạt động gần như đã thường ngày trở lại nhưng doanh thu của chúng tôi vẫn còn rất thấp. Khách đi xe ngày càng ít, vận tải hàng hóa cũng giảm đáng kể, trong khi xăng dầu vẫn liên tiếp tăng cao. hiện thời, mỗi tháng công ty tôi lỗ gần 2 tỉ đồng nhưng không dám tăng giá vé và giá cước vì sợ mất khách. Nếu quốc gia không có chính sách hỗ trợ, giảm các khoản thuế, phí thì tôi lo sẽ không cầm cự nổi" - ông Thủy tỏ bày.
Còn theo ông Nguyễn Anh Lèo, Giám đốc HTX Xe Du lịch và tải số 4 (TP HCM), hoạt động vận tải đang trong thời đoạn thấp điểm, nếu tăng giá cước theo giá xăng dầu sẽ mất khách, các đối tác cũng không chịu đàm phán lại giá vì giao kèo đã ký từ trước. "Chúng tôi chỉ có thể điều chỉnh giá tăng khoảng 10% những ngày cuối tuần coi như phụ thu để bù vào uổng xăng dầu, còn ngày thường vẫn chưa thể tăng giá" - ông Lèo nói.
Ông Lê Tấn Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch vận tải Tấn An Gia, cũng cho biết ông chia sẻ cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam đã rứa đàm phán với một số đối tác là các công ty lữ khách để tăng giá vận tải theo giá xăng dầu nhưng đều không thành công. "Họ nói du lịch mới chớm bình phục, giờ tăng giá chuyên chở sẽ ảnh hưởng lớn tới giá tour, không ai chịu đi du lịch nữa. Đối với khách lẻ chỉ dám tăng giá khoảng 5% so với trước nhưng cũng không thấm vào đâu so với những lần điều chỉnh giá xăng dầu" - ông Hậu buồn rầu.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người cần lao, vài tháng trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp vận chuyển không cầm tủ điện cự nổi buộc phải bán dần xe để trả nợ, thậm chí đóng cửa, vỡ nợ. Ông Trần Hoàng Công, Giám đốc Công ty TNHH vận chuyển H.T, cho biết trước đây, công ty ông có hơn chục chiếc xe đầu kéo và gần 20 xe tải có tải trọng lớn nhưng do cạnh tranh ác liệt, tổn phí xăng dầu tăng cao, trong khi khách hàng càng ngày càng giảm nên ông phải bán bớt xe, thu hẹp hoạt động kinh dinh. "Hiện công ty tôi chỉ còn 12 chiếc xe, trong đó chỉ còn 2 xe đầu kéo container" - ông Công cho hay.
Theo ông Lê Trung Tính, chủ toạ Hiệp hội chuyên chở Xe khách TP HCM, với giá xăng dầu tăng quá cao như hiện nay đã vượt quá sức chịu đựng của doanh nghiệp vận tải. Để tương trợ ngành chuyên chở, các bộ ngành cần dạn dĩ cắt giảm một số phí, thuế đối với xăng dầu mới mong hạ nhiệt mặt hằng này. Đặc biệt, các doanh nghiệp yêu cầu không nên thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu vì đó là mặt hàng cần yếu chứ không phải hàng xa xỉ.
Không chỉ doanh nghiệp vận chuyển đường bộ gặp khó mà việc giá xăng dầu liên tiếp phá kỷ lục còn khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không nóng ruột. Ông Vũ Đức Biên, giám đốc điều hành hãng hàng không gửi hàng hà nội sài gòn Vietravel Airlines, cho biết hiện hãng đã khôi phục 100% các đường bay nội địa so với trước đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 ở TP HCM. Lượng khách hiện tại vượt so với tháng 4-2021 khoảng 20%. Với tốc độ như hiện giờ, Vietravel Airlines có kế hoạch trong mùa hè này và cuối năm tăng thêm đường bay, tăng đội phi cơ để bắt đầu khai thác đường bay quốc tế.
Kỳ vọng và kế hoạch như vậy nhưng giá xăng dầu tăng cao đang gây sức ép lớn cho doanh nghiệp, cụ thể giá nhiên liệu bay Jet-A1 hiện đã lên tới 140 USD/thùng. "Đây là thách thức cực lớn cho các hãng hàng không, một số hãng có thể phải dừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng cao. Trong bối cảnh này, giá vé máy bay muốn giảm rất khó nhưng kỳ vọng sau khi những vấn đề quốc tế được giải quyết, giá nhiên liệu sẽ hạ nhiệt và duy trì ở mức 80-100 USD/thùng, dù vẫn cao nhưng sẽ "dễ thở" hơn. Trước mắt, hãng đang phải cắt giảm và tằn tiện tối đa phí tổn để bảo đảm giá vé hợp lý nhất" - ông Vũ Đức Biên nói.
Nguyễn Hải - Thái Phương
NLĐ